ครูต้องสร้าง Rubric ที่ชัดเจน กำหนดรายละเอียดตัวบ่งชี้ที่แน่นอนและสามารถเห็นเป็นรูปธรรมได้เพื่อจะประเมินอย่างยุติธรรมและมีประสิทธิภาพ
|
สังเกตและประเมินจากพฤติกรรมการทำงานของสมาชิกในproject ทุกคน
- การให้ความร่วมมือ
- ความรับผิดชอบในการทำงานส่วนของตน
- ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น
- การแสดงความเห็น / อภิปราย
|
|
|
|
|
|
- การประเมินการผลงาน / ผลลัพธ์ที่ได้ (Assess
the outcome)
ประเมินจากผลลัพธ์ที่เห็นเป็นรูปธรรมมีหลักฐานร่องรอยที่ชัดเจน
- เอกสารการเรียนรู้ เช่น ใบงาน หรือ รายงาน
- ผลงาน / ชิ้นงานสำเร็จ
- การนำเสนอ
|
|
|
|
|
|
ประเมินประสบการณ์ (Evaluate
experience)
เป็นการให้นักเรียนทั้งหมดวิเคราะห์ วิจารณ์การทำงาน / กิจกรรมที่ผ่านมาทั้งหมด หัวข้อที่ควรนำมาอภิปรายมีดังนี้ |
|
|
|
|
- ระยะเวลาการทำงาน
- ความรู้และประโยชน์ที่ได้รับ
- ความรู้สึกต่อเพื่อนร่วมงาน
- ความรู้สึกต่อ project
|
- สิ่งที่นักเรียนคิดว่าทำดีแล้วใน project นี้
- สิ่งที่นักเรียนคิดว่าต้องแก้ไขหรือปรับปรุงต่อไป
- นำเสนอ อภิปราย แนะนำ projectใหม่ที่จะทำ
|
|
|
|
|
|